โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

4 กลอุบายเพิ่มยอดจำหน่ายด้วยของพรีเมี่ยม

ในตอนนี้ ผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม ของพรีเมี่ยม ของฝาก ถูกประยุกต์ใช้ในช่องทางต่างๆอย่างเช่น ของพรีเมี่ยมสำหรับเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เปิดตัวโครงงานบ้าน หรือในช่องทางครบรอบต่างๆของหน่วยงาน,ของฝากในงานปลดเกษียณ ,ของพรีเมี่ยมในงานแกรนด์โอเพนนิ่งต่างๆรวมถึงเทศกาล อย่างวันแห่งความรัก มอบเป็นของขวัญแก่คนรู้ใจ โดยของพรีเมี่ยม ที่เป็นที่ชื่นชอบ ตัวอย่างเช่น ปากกา , พวงสำหรับใส่กุญแจ ,ถุงผ้า , แก้วกาแฟ , จานรองแก้ว , เข็มซ่อนปลายกระเป๋า รวมถึง ผลิตภัณฑ์ชนิดเทคโนโลยีสารสนเทศอย่าง แฟลชไดร์ฟ ซึ่งขณะนี้แฟลชไดร์ฟมีดีไซน์เก๋ๆอยู่จำนวนมาก


ของพรีเมี่ยม สินค้าพรีเมี่ยม หรือ ผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมของฝาก ผลิตภัณฑ์พวกนี้ บริษัทและก็หน่วยงานต่างๆสั่งทำขึ้นมา โดยใส่ชื่อหรือยี่ห้อของหน่วยงาน หรือถูกวางแบบให้มีคอนเซ็ป ไปในแนวเดียวกับหน่วยงานนั้นๆดังนี้ เพื่อคนรับ มีการจำ มองสะดุดตาเมื่อใช้ประโยชน์ โดยชอบเป็นของที่มีความต่างกับของที่ประสบพบเห็นในตลาดธรรมดา เป็นของที่ตั้งดวงใจผลิตเพื่อช่องทางนั้นๆมักเป็นของกระชับ นำพาไปไหนได้ ถ้าหากจะเลือกของพรีเมี่ยมของฝาก ให้คนไหนกันแน่ จำเป็นจะต้องที่จะเลือกของที่มีสาระ รวมทั้งเอาไปใช้งานได้จริงๆ


แจก แถม ยุทธวิธีสำหรับในการกระตุ้นยอดจำหน่ายในตอนกำลังซื้อหด

ยุทธวิธีแรกเป็น “ของแถมฟรีนำผลิตภัณฑ์” เป็นวิธีการที่นักการตลาดใช้ของสมนาคุณที่สะดุดตา เป็นที่พึงพอใจของลูกค้า ทำให้ลูกค้าอยากได้ จนถึงจะต้องซื้อสินค้าหลัก (แม้ว่าบางทีอาจมิได้อยากได้สินค้าหลักหรือเปล่าได้พอใจผลิตภัณฑ์แบรนด์นั้นๆ) ยกตัวอย่างเช่น ร้านค้าแมคโดนัลด์ เคยบรรลุความสำเร็จกับตุ๊กตาสนู้ปปี้รวมทั้งชุดของเล่นเด็กอีกหลายๆชุด ที่ลูกค้ามากไม่น้อยเลยทีเดียวอยากสะสมเป็น Collection จนกระทั่งขนาดที่ว่า ซื้อชุด Happy Meal เพื่อได้ตุ๊กตา แล้วทิ้งแฮมเบอร์เกอร์ไว้ที่โต๊ะ โดยไม่รับประทาน หรืออย่าง ผงซักผ้า บรีส เอกเซล ที่ขายพ่วงกับลูกฟุตบอล สีแจ่มใส ในตอนบอลโลก ทำเอาม่าม้าบ้านทั้งหลายแหล่จำเป็นต้องซื้อผงซักผ้าแบรนด์นี้กัน แม้ว่าบางบ้านใช้เครื่องซักฟอกฝาหน้า เพราะเหตุว่าลูกถูกใจสีของบอลที่แถมอยู่กับแฟ้บฝาบนที่มีขายในห้างนั้น กลอุบายนี้จำต้องนับว่า “ของแถมฟรีดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” แต่ว่าการจะหา ของแถมฟรี ให้ถูกใจลูกค้าในราคาต้นทุนที่ยอมรับได้ เกิดเรื่องยากนะครับ



อุบายลำดับที่สองเป็น “ของสมนาคุณเป็นตัวได้กำไร” หรือจะเรียกว่า ทำเงินจากของแจกฟรีก็ได้ ส่วนมากทางห้างจะนำแผนการนี้มาใช้กันมากมาย เป็นแทนที่จะแถมผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า จะกลายเป็นให้สิทธิลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ตามเกณฑ์ที่ระบุได้สิทธิแลกเปลี่ยนจ่ายตลาดพรีเมี่ยม โดยบอกว่าเป็นราคาพิเศษ ได้แก่ ชั้นวางสิ่งของจาก 800 บาท เหลือแค่ 450 บาท ลูกค้าก็จะมีความคิดว่าตนเองได้ของถูก แม้กระนั้นอันที่จริงชั้นที่เอาไว้วางของราคา 450 บาท ทุนบางทีอาจเพียง 300 บาท ครั้งคราวเปอร์เซ็นต์ผลกำไรจากการค้าขายในแผนกแลกเปลี่ยนซื้อบางทีอาจสูงยิ่งกว่าผลกำไรจากผลิตภัณฑ์ในชิ้นหลักด้วย


ยุทธวิธีลำดับที่สาม “ของแจกฟรีสร้างข่าวสาร” ได้แก่การใช้ ของแจกฟรี ของแถมฟรี เป็นสิ่งที่ใช้ในการโปรโมทโปรโมท แบบปากต่อปากและก็ผ่านสื่อแบบไม่ต้องเสียเงินเสียทองซื้อสื่อ โดยอาศัยของฟรีแถมที่มีความแปลก ไม่มีใครเหมือน จนกระทั่งสื่อมวลชนพอใจมาทำข่าวสารหรือลูกค้าเอ๋ยถึงผลิตภัณฑ์กันต่อแบบปากต่อปากด้วยเหตุว่าของสมนาคุณ ดังเช่นว่า เมืองทองคำจังหวัด เมื่อ 10กว่าปีกลาย เคยมีแคมเปญ ซื้อบ้านแถมรถยนต์ โดยลูกค้าที่มาซื้อคอนโดในแผนการทุกคนจะได้รับของแจกฟรีเป็นรถยนต์ไดฮัทสุ ไม่ร่า รวมทั้งโตโยต้า วัวโรล่า ขึ้นกับราคาคอนโด โดยไม่ต้องชิงรางวัล ซึ่งนับว่าเป็น ของแจกฟรี ที่ใหญ่มากสำหรับคอนโดราคา 5แสนถึงล้านกว่าๆ ทำให้เป็นข่าวในหนังสือพิมพ์อยู่นับเป็นเวลาหลายวัน แต่ว่าแคมเปญนี้กลับไม่ค่อยบรรลุผลสำเร็จทางการตลาด


แผนการลำดับที่สี่ “ของฟรีช่วยสร้างยอดจำหน่ายสม่ำเสมอ” การจัดของแถมฟรีเป็น Collection ให้ลูกค้าเก็บเป็นชุด ได้แก่ ชุดตุ๊กตาสนู้ปปี้ของแมคโดนัลด์ หรือของสมนาคุณ ถ้วยน้ำ แก้วมัค กระติกน้ำ ชุดถ้วยจาน ชุดแก้วกาแฟ เพื่อแม่บ้านกลับมาซื้อซ้ำเพื่อได้ครบเป็นชุด จะช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์มียอดจำหน่ายมากขึ้นโดยตลอดรวมทั้งเป็นการต่ออายุรายการสนับสนุนแนวทางการขายให้ยาวยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่ว่าการจัดเป็น Collection ก็ต้องระมัดระวัง เพราถ้าหากของฟรีชุดแรกๆไม่ได้รับความนิยม ชุดต่อๆไปที่จะตามออกมาก็จะห่วยตามไปด้วย ซึ่งทางบริษัทจะต้องคิดแผนและก็สั่งสินค้าไว้ล่วงหน้าก็จะล่ากลับมาปรับยุทธวิธีใหม่ได้ยากหรือมีต้นทุนมากขึ้น


มองเห็นไหมครับผมว่า เพียงแค่เรื่องของแจกฟรีแถม ซึ่งดูเหมือนเป็นเครื่องไม้เครื่องมือเบื้องต้นสำหรับการกระทำช่วยเหลือวิธีขาย ก็ยังมียุทธวิธีที่นานัปการ นักการตลาดควรมีศิลป์สำหรับในการเลือกของฟรีแถมให้ตรงดวงใจลูกค้า ทุนอยู่ในงบประมาณที่สมควรรวมทั้งจำต้องนึกถึงคำตอบเชิงกลยุทธ์ของรายการช่วยเหลือวิธีขายนั้นด้วยขอรับ

โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 20 พ.ย. 2562 19:55:18 น. อ่าน 145 ตอบ 0

facebook