โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

ชักโครกตันมีหลายสาเหตุ

แม้ว่าอาการข้างต้นจะเป็นหนึ่งอาการที่บ่งบอกถึงอาการส้วมเต็ม บริการสูบส้วม เขต สายไหม แต่จริง ๆ แล้วการที่ชักโครกเมือราดหรือกดแล้วทำงานช้ากว่าปกติ หรือที่เรียกว่า "ชักโครกตัน" นั้น ที่นอกเหนือจากการที่ส้วมเต็มแล้ว มีด้วยกันหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่ก็คือมีสิ่งของหล่นเข้าไปอุดตันในชักโครก เช่น สบู่ ผ้าอนามัย หรือกระดาษชำระ ทำให้เกิดการขวางทางน้ำ

วิธีแก้ไขชักโครกตันเบื้องต้น

1. ลูกยางปั๊ม

เป็นวิธีเบื้องต้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุด วิธีใช้ให้สวมหัวลูกยางลงในคอชักโครก จากนั้นออกเเรงกดปั๊มเป็นจังหวะ แรงอัดของลูกยางจะช่วยดันสิ่งที่อุดตันอยู่ในท่อให้ไหลออกไป

2. โซดาไฟ

โซดาไฟนั้นมีฤทธิ์กัดกร่อน ช่วยขจัดสิ่งที่อุดตันภายในชักโครกได้ วิธีใช้ให้ผสมโซดาไฟกับน้ำอุ่น จากนั้นค่อย ๆ เทลงไปในชักโครก ไม่นานสิ่งอุดตันก็จะหลุดไป แต่วิธีนี้ต้องระมัดระวังในการใช้งาน โดยใส่ถุงมือป้องกันขณะใช้งาน และระวังควันจากโซดาไฟเข้าตา

3. น้ำยาล้างท่ออุดตัน

น้ำยาประเภทนี้มักจะมีสารละลายไขมัน ช่วยละลายสิ่งอุดตันให้หลุดออกไปจากท่อชักโครกได้ แต่วิธีนี้ก็ต้องระมัดระวังในการใช้งานเช่นกัน เพราะเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง ข้อเเนะนำคือระมัดระวังในการใช้งาน เพราะสารเคมีประเภทนี้มักมีฤทธิ์กัดกร่อนสูง ดยใส่ถุงมือป้องกันขณะใช้งาน 

4. สายงูเหล็ก

ลักษณะเป็นเส้นโลหะยาว พร้อมหัวจับ วิธีใช้คือให้สอดสายโลหะลงไปในชักโครกให้ลึกที่สุด จากนั้นหมุนด้ามจับไปมา แรงหมุนจะช่วยทำให้สิ่งที่อุดตันหลุดออกไป

ทั้งนี้ หากลองวิธีทั้งหมดแล้วยังไม่สามารถแก้ปัญหาชักโครกตันได้ แสดงว่าส้วมเต็มแน่นอน ให้มองหาสาเหตุในขั้นต่อไป


 

ส้วมเต็มทำอย่างไร

เมื่อส้วมเต็ม สิ่งแรกที่ต้องทำคือ สำรวจว่าสาเหตุที่ทำให้ส้วมเต็มเกิดจากอะไร เช่น ใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน ไม่ได้สูบส้วมมานานแล้ว มีฝนตก มีน้ำขังบริเวณรอบ ๆ บ่อพักหรือไม่ เพราะว่าไม่ใช่ทุกสาเหตุที่จะใช้วิธีดูดส้วมแก้ปัญหาได้ 

- หากสำรวจแล้วพบว่าส้วมเต็มจากการที่ใช้งานมานาน ก็สามารถเรียกใช้บริการดูดส้วมได้เลย 

- หากสำรวจแล้วพบว่าเกิดจากฝนตก น้ำขัง จะต้องรอให้น้ำ หรือฝนหยุดตกสักพักก่อน เพราะว่าเมื่อน้ำแห้งไป ส้วมอาจจะกลับมาใช้งานได้ตามปกตินั่นเอง แต่ถ้าหากว่าเวลาผ่านไปนานพอสมควรแล้วส้วมยังเต็มอยู่ จึงค่อยเรียกใช้บริการดูดส้วม

โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 6 ก.ย. 2563 17:33:52 น. อ่าน 140 ตอบ 1

RE : ชักโครกตันมีหลายสาเหตุ

ตอบโดย : ONTHAI ONTHAI เมื่อ 7 ก.ย. 2563 09:57:45 น. ตอบคำถาม

1
facebook