โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

รับเหมาก่อสร้าง กับเรื่อง เวลา ทุนและก็ประสิทธิภาพ

ในหลายๆบริษัทรับเหมา จะให้น้ำหนักในเรื่อง เวลา(Time) ทุน(Cost)และก็ประสิทธิภาพ (Quality) หรือเรียกสั้นๆว่า TCQ ต่างๆนาๆ และก็หากให้แยกเป็นชนิดและประเภทบริษัทรับเหมาตาม TCQ ก็บางครั้งก็อาจจะแบ่งได้กว้างๆ2 จำพวก อยากได้ผู้รับเหมาแบบ TCQ แบบไหน? บริษัทก่อสร้าง จำพวกแรก ผู้รับเหมา ชนิดนี้จะย้ำเรื่องเวลาแล้วก็ประสิทธิภาพเป็นหลัก เรื่องราคาจะเกิดเรื่องรอง ถ้าเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ก็อาจจะใช้คำว่า Premium เพื่อเห็นภาพแจ่มกระจ่าง ผู้รับเหมาก่อสร้างชนิดนี้ตอนเสนอราคาจะผิด แต่ว่าออกจะเชื่อมั่นในเรื่องประสิทธิภาพ ช่วงเวลาเวลาก่อสร้าง ว่าจะเป็นไปตามกติกา อีกทั้ง การจัดการงานแผนการ การควบคุมแผนการ จะมีความเป็นมือโปร ซึ่งส่วนใดส่วนหนึ่งก็คงจะมากมายจากเรื่องราคาที่รับมาสมควร ทำให้สามารถใส่ไว้ด้านในเรื่องเวลา(เป็นต้นว่า เพิ่มคน) รวมทั้งประสิทธิภาพ(ดังเช่นว่า เพิ่มการวิเคราะห์กันด้านใน )ไปได้อย่างมาก กระเบื้อง cotto
บริษัทก่อสร้าง จำพวกลำดับที่สอง ผู้รับเหมาก่อสร้างจำพวกนี้ จะย้ำเรื่องเวลาและก็ทุน(ราคา)เป็นหลัก ส่วนเรื่องประสิทธิภาพเกิดเรื่องรอง ราคาที่เสนอก็เลยไม่แพง สามารถแข่งราคาในระดับเดียวกันได้ แล้วก็เพราะว่าถูกจำกัดในเรื่องราคา ทำให้ท่านภาพงานบางทีอาจจะไม่ดีซักเท่าไหร่
โดยเหตุนี้แล้ว เวลาพวกเราจ้างบริษัทก่อสร้าง หากจะเปรียบเทียบราคา ก็ต้องมีอีกทั้ง 2 ชนิดปะปน และก็เทียบเคียงในประเภทเดียวกัน อาทิเช่น เลือกผู้รับเหมาก่อสร้างมา 4 เจ้า ก็เลือก จำพวกแรก 2 เจ้า รวมทั้งจำพวกลำดับที่สอง 2 เจ้า เพื่อดีกว่าเปรียบเทียบในลักษณะเดียวกัน เนื่องจากถ้าเกิดเอาบริษัทรับเหมาจำพวกแรก ไปเทียบกับชนิดลำดับที่สอง อย่างละ 1 เจ้า ก็จะก่อให้ไม่มั่นใจว่าโดยความเป็นจริงแล้ว ราคาที่เหมาะสมกับความเป็นมือโปร ควรจะอยู่ที่เท่าไร ด้วยเหตุว่าอย่าลืมว่า กว่าพวกเราจะได้ผลงานก็ตราบจนกระทั่งโครงงานเสร็จ ถ้าหากราคาไม่แพงไป ก็ไม่แน่ใจว่าจะดีไหม แม้กระนั้นราคาสูงก็ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอ ด้วยเหตุดังกล่าวแล้ว มีตัวเลือกมากมายไว้เยี่ยมที่สุด แม้กระนั้นเพียงแค่เป็นตัวเลือกที่อยู่ในประเภทเดียวกันเพียงเท่านั้น
ถัดมาอาจมีปริศนาต่อว่าต่อขาน..แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าบริษัทก่อสร้างนั้น เป็นชนิดไหน? ซึ่งจริงแล้ว คนภายในแวดวงก่อสร้างร่วมกัน คงจะทราบกันอยู่แล้ว ว่าเจ้าไหนชอบเสนอราคาแพงตลอด เจ้าไหนชอบเสนอราคาต่ำตลอด เจ้าไหนเสนอราคาแพงสุดแล้วแต่ได้งาน เพราะเหตุใด? เจ้าไหนเสนอราคาต่ำสุด แม้กระนั้นไม่ค่อยได้งาน ได้แต่งานเล็กๆทำไม? พวกเราอาจจะไม่สามารถที่จะบอกได้ บอกได้เพียงแค่ว่า ถ้าเกิดคุณต้องการจะว่าจ้างบริษัทรับเหมา บางครั้งอาจจะไปพบข้อมูลผลงานก่อสร้างที่เป็นในชนิดที่คุณอยากได้ ได้แก่ คุณต้องการจะสร้างอพาร์ทเม้น คุณก็บางทีก็อาจจะไป survey อพาร์ทเม้น ตามสถานที่ต่างๆแล้วหาข้อมูลว่าเค้าไปว่าจ้างผู้รับเหมาทำการก่อสร้างรายไหน ซึ่งถ้าหากไม่รู้เรื่องว่าจะหาข้อมูลได้จากไหน ก็ทดลองถามอากู๋มอง (google) โดยใช้ชื่อแผนการนั้นๆ+คำว่า “บริษัทรับเหมา” ได้แก่ อยากทราบว่า สวนนงนุชพัทยา ใช้บริการบริษัทก่อสร้าง ที่ใด ก็ทดลองใช้ keyword ว่า “สวนนงนุช บริษัทรับเหมา” พิมพ์ลงในช่องค้นหาของ google ก็จะพบมองเห็นชื่อบริษัทก่อสร้างที่ทำแผนการนั้นๆฯลฯ 

โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 8 ก.ย. 2563 18:44:55 น. อ่าน 141 ตอบ 1

RE : รับเหมาก่อสร้าง กับเรื่อง เวลา ทุนและก็ประสิทธิภาพ

ตอบโดย : ONTHAI ONTHAI เมื่อ 9 ก.ย. 2563 09:56:39 น. ตอบคำถาม

1
facebook