โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

ตำนานทอผ้าไหมวิถีชาวไทย by Kety Smile

ผ้าใยวิถีชีวิตของคนไทย

    จากที่ได้กล่าวมาแล้วถึงการใช้ผ้าของมนุษย์ตั้งแต่อดีต การที่ใช้ผ้าเป็นเครื่องห่อหุ้มร่างกาย จวบจนมนุษย์เข้าอยู่รวมกันเป็นหมู่เหล่า เป็นสังคมแต่ละชนเผ่า เกิดกฏเกณฑ์ ขนบธรรมเนียม ประเพณีต่างๆ ขึ้นมา ผ้าเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับมนุษย์ตลอด นอกเหนือจากการใช้เป็นเครื่องนุ่งห่มแล้วผ้าได้มามีความสำคัญมากขึ้นกับวิถีชีวิตของมนุษย์ ตั้งแต่เกิดผ่านฤดูกาลจนกระทั่งถึงวันตาย ซึ่งล้วนแต่เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ แทบทุกขั้นตอนของเราโดยทั้งสิ้น วันนี้เราทีมงาน KetySmile จะมาบอกความเป็นมาของผ้าไหมแต่ละชนิดเป็นยังไงบ้าง ( KetySmile เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย ชุดเดรสผ้าไทย ชุดเดรสทำงาน เดรสผ้าไทย ชุดเดรสแฟชั่น งานตัดเย็บจากช่างฝีมืออาชีพ)

ความผูกพันกับผืนผ้าในวิถีชีวิตของคนไทย

    คนไทยมีการใช้ผ้าทอมาช้านาน ทั้งจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ขุดพบเครื่องมือที่ใช้ในการทอผ้าจากที่ต่างๆ อีกทั้งสังคมไทยส่วนใหญ่ในอดีตมีอาชีพเกษตรกรรมในยามว่างจากการทำไร่ทำนา ผู้หญิงมักจะทอผ้า ดังมีคำกล่าวไว้ว่า “เมื่อเสร็จหน้านา ผู้หญิงทอผ้า ผู้ชายตีเหล็ก” ซึ่งทำให้เห็นถึง การแบ่งหน้าที่กันระหว่างผู้ชายและผู้หญิงในสังคมของคนไทย การทอผ้าของผู้หญิงทุกครัวเรือนจะมีเครื่องมือที่ใช้ในการทอผ้าไว้อยู่ใต้ถุนบ้าน มีการถ่ายทอดความรู้วิธีการทอผ้าให้แก่สมาชิกเพศหญิงภายในครัวเรือนจากรุ่นหนึ่งสู่อืกรุ่นหนึ่งสืบต่อมา แม่หรือยายจะเป็นผู้อบรมสั่งสอน ถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ 

    วิธีการใยการทอผ้าให้กับลูกสาวหรือหลานสาวจนกลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชนเผ่าของตนเองสืบทอดจนถึงปัจจุบัน การทอผ้าเป็นงานที่ละเอียดอ่อนต้องใช้ความอดทน ความรักในสิ่งที่ทำความประณีต ความพยายาม ดังนั้นผ้าทอแต่ละผืนจึงแฝงไว้ด้วยความรัก ความผูกพันที่ผ่านการทอออกมาเป็นผืนผ้า ผู้หญิงจะทอผ้าไว้ให้กับคนในครอบครัว พ่อแม่ พี่น้อง ญาติสนิท สามี เพื่อแสดงถึงความรัก ความห่วงใย ความผูกพัน


ความเชื่อเกี่ยวกับการตำหูก

    ดูจะเป็นเรื่องปกติที่สังคมต่างๆ มักจะสร้างความเชื่อขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์เป้าหมายบางประการเพื่อควบคุมพฤติกรรมของผู้คนในสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขตามเงื่อนไขที่ยอมรับรวมกัน กระณีเรื่องการตำหูกทอผ้าของชาวอีสานสทั้งผ้าฝ้ายและผ้าไหม ก็มีความเชื่อหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อยู่ด้วยหลายลักษณะด้วยกันคือ ความเชื่อในลักษณะ “คะลำ” ที่เป็นข้อห้ามซึ่งข้อห้ามบางอย่างก็ยังไม่สามารถอธิบายเหตุผลของการห้ามให้ชัดเจนได้ เช่น ห้ามผู้ชายจับหัวเหล็กในขณะที่ผู้หญิงกำลังเข็นฝ้าย ห้ามผู้ชายยืนเกาะหรือนั่งบนแป้นหูก เมื่อทอเป็นผืนผ้าซิ่นแล้วเวลานุ่งผ้าก็จะห้ามนุ่งซิ่นผืนเดียวผ่านหน้า “ห้องเปิง” (ห้องผีหรือห้องพระ) ที่อยู่ในเรือนใหญ่ถือว่าเป็นคะลำไม่เคารพนำเกรงผู้ใหญ่ ฯลฯ แต่ความเชื่อบางอย่างก็ชี้นพฤติกรรมให้ต้องระมัดระวังอย่าให้กะสวยถูกหัวด้วยความเชื่อว่า ถ้ากะสวยถูกหัวผู้ชายแล้วจะไม่ได้เมีย และถ้ากะสวยถูกหัวผู้หญิงจะไม่ได้ผัวนำเพิ่นเป็นต้น



    เส้นไหมยืน ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นเป็นเส้นไหมพุ่ง สำหรับเส้นไหมยืนซึ่งจะเป็นความยาวของผืนผ้านั้น เมื่อฟอกไหมแล้วนำไปย้อมได้เลยสุดแต่จะต้องการสีอะไรแล้วนำมากรอเข้าหลอด หวีและเข้าฟีม นำขึ้นกี่ทอผ้า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “หูก”


- ทอ เมื่อมัด ย้อม และ กรอเส้นพุ่งใส่หลอดและเข้ากระสวย รวมทั้งมีเส้นยืนบนกี่หรือหูกแล้ว ใช้มือในการพุ่งกระสวยโดยตรง ไม่ใช่ใช้วิธีกระตุกเชือกให้กระสวยพุ่งไปอย่างกี่กระตุก การทอผ้าไหมมัดหมี่นั้นต้องใช้ความละเอียดละออและพิถีพิถันมาก เมื่อพุ่งกระสวยไปครั้งหนึ่ง ก็ต้องดูว่าตรงดอกลายที่มัดไว้หรือไม่ ถ้าไม่ตรงก็ต้องจัดให้ตรงแล้วจึงทอต่อได้


สำหรับใครที่อ่านบทความนี้แล้ว มีความต้องการที่อยากจะสั่งซื้อชุดเดรสผ้าไหมไทย แอดมินก็ขอแนะนำให้ลองใช้บริการของทางร้าน KetySmile ชุดเดรสผ้าไทย ชุดเดรสทำงาน เดรสผ้าไทย ชุดเดรสแฟชั่น ผ้าไทย ถ้าสนใจก็อย่าลืม @Line มาที่ @ketysmileshop หรือ https://bit.ly/lineKetysmile นะจ๊ะ แอดมินลองแล้ว ไม่งั้นคงไม่กล้ามาบอกต่อ *-*

โพสต์โดย : KetySmile KetySmile เมื่อ 11 พ.ย. 2563 11:51:12 น. อ่าน 140 ตอบ 0

facebook