โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

ประวัติผ้าฝ้าย by kety smile

ประวัติผ้าฝ้าย

ผ้าฝ้าย หรือเรียกจากคำภาษาอังกฤษของผ้าฝ้ายว่า ค๊อตต้อน (Cotton) เป็นผ้าที่ใช้กันมากที่สุดในบรรดาเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เหมาะสมสำหรับการสวมใส่ในช่วงที่มีอากาศร้อนในฤดูร้อน หรือสามารถสวมใส่ได้ทุกวันกับประเทศที่ภูมิอากาศร้อนชื้นทั้งปี เพราะในเนื้อเส้นใยฝ้ายนั้นสามารถซึมซับเหงือและระบายออกได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย วันนี้เราทีมงาน KetySmile จะมาบอกความเป็นมาของผ้าฝ้ายแต่ละชนิดเป็นยังไงบ้าง ( KetySmile เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย ชุดเดรสผ้าไทย ชุดเดรสทำงาน เดรสผ้าไทย ชุดเดรสแฟชั่น งานตัดเย็บจากช่างฝีมืออาชีพ)
 
ketysmile, ชุดเดรสผ้าไทย, ชุดเดรสทำงาน, เดรสผ้าไทย, ชุดเดรสแฟชั่น, ผ้าไทย, ผ้าปาเต๊ะ, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้าย,
 
ผ้าฝ้ายทำมาจากใยฝ้าย ซึ่งได้จากต้นฝ้ายที่สามารถปลูกขึ้นได้ดีในแถบที่มีอากาศอุ่นชื้นและมีแดดจัด เมื่อผลฝ้ายแก่จัดแล้ว ผลจะแตกมีใยเป็นปุยขาว จึงเก็บมาแยกเอาเปลือกและเมล็ดออก แล้วนำไปปั่นเป็นเส้นใยและเส้นด้าย จึงจะสามารถทอเป็นผืนผ้าได้แล้วจึงจะสามารถใช้ประโยนช์จากผ้าฝ้ายได้ โดยการนำมาตัดและเย็บเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายอย่างเช่น เสื้อยืด
 
“ผ้าไทย” มีมากมายหลายประเภท แต่ละประเภทมีลวดลายและความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป ลวดลายบนผืนผ้าไทยนั้นบ่งบอกถึงภูมิปัญญาไทยที่มีมาแต่โบราณ และมีการพัฒนาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
ketysmile, ชุดเดรสผ้าไทย, ชุดเดรสทำงาน, เดรสผ้าไทย, ชุดเดรสแฟชั่น, ผ้าไทย, ผ้าปาเต๊ะ, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้าย,
การทอผ้าผื้นเมืองจัดเป็นงานศิลปหัตถกรรมที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า และเอกลักษณ์ของกลุ่มชนที่สร้างสรรค์เอาไว้ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน ลวดลายบนผืนผ้าเปรียบได้ดังงานศิลปะมีภาษาพูดของตนเองที่ต้องมีการสร้างสรรค์และแสดงแนวคิดเกี่ยวกับลวดลายลงไปบนผืนผ้าอย่างสวยงาม สำหรับผ้าของไทยนั้นเราใช้วัตถุดิบทั้งฝ้ายและไหม ซึ่งคุณสมบัติของเส้นใยของผ้าฝ้ายจะดูดความชื้นได้ว่าย ดังนั้นเมื่อสวมใส่ผ้าที่ทำด้วยผ้าฝ้ายจะมีความรู้สึกเย็นสบาย สำหรับไหมนั้นเส้นไหมมีคุณสมบัติลื่น มัน และยืดหยุ่นได้ดี
ketysmile, ชุดเดรสผ้าไทย, ชุดเดรสทำงาน, เดรสผ้าไทย, ชุดเดรสแฟชั่น, ผ้าไทย, ผ้าปาเต๊ะ, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้าย,
สำหรับเทคนิค และการทอผ้าไทย มีลวดลายและความแตกต่างกัน ดังนี้
- ผ้ามัดหมี่ ลวดลายของผ้ามัดหมี่มีที่มาจากลายไทย ลายฉลุไม้ ตามอาคารไม้ หลังเก่า ที่ฉลุเป็นลายผลไม้ ดอกไม้ สิ่งแวดล้อมรอบๆตัว ผ้ามัดหมี่นี้นิยมทอทั้งจากฝ้ายและไหม
- ผ้าจก ลวดลายในการทอจกจะเป็นความคิดสร้างสรรค์ โดยที่ไม่ได้กำหนดเอาไว้ล่วงหน้า ลวดลายบางส่วนมีคติความเชื่อแฝงเอาไว้ เช่นลวดลายของสัตว์ต่างๆ ได้แก่ ลายนาค ลายหงส์ ลายสิงห์ ลายไก่ เป็นต้น
- ผ้าขิด ลวดลายในการทอผ้าขิดจะเป็นลายเรขาคณิตขนาดใหญ่เป็นหลัก เช่น รูปแบบของสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด รูปแบบของทรงสามเหลี่ยม เป็นต้นผ้าแพรวา ลวดลายในการทอเป็นการผสมผสานระหว่างลายขิดและลายจก ลายหลักที่นิยมได้แก่ลายพันมหาอุ้มหงษ์ นาคสี่แขน ช่อขันหมาก เป็นต้น
- ผ้ายกดอก ลวดลายการทอผ้ายกดอกนี้จะมีลวดลายคล้ายกับการทอขิด ส่วนใหญ่จะใช้ดิ้นเงินดิ้นทองเพื่อให้ต่างจากผ้าอื่น ๆ และการทอผ้ายกนี้จะใช้เวลานานมากทำให้มีราคาแพงอย่างไรก็ตาม ผ้าทอพื้นเมืองในแต่ละท้องถิ่นในประเทศไทย จะแตกต่างกันไปบ้างตามวัตถุดิบและตามความต้องการของตลาด แต่ก็ยังคงรูปแบบดั้งเดิมไว้ให้ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน
 
ketysmile, ชุดเดรสผ้าไทย, ชุดเดรสทำงาน, เดรสผ้าไทย, ชุดเดรสแฟชั่น, ผ้าไทย, ผ้าปาเต๊ะ, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้าย,
สำหรับใครที่อ่านบทความนี้แล้ว มีความต้องการที่อยากจะสั่งซื้อชุดเดรสผ้าไหมไทย แอดมินก็ขอแนะนำให้ลองใช้บริการของทางร้าน KetySmile ชุดเดรสผ้าไทย ชุดเดรสทำงาน เดรสผ้าไทย ชุดเดรสแฟชั่น  ผ้าไทย ถ้าสนใจก็อย่าลืม @Line มาที่ @ketysmileshop หรือ https://bit.ly/lineKetysmile นะจ๊ะ แอดมินลองแล้ว ไม่งั้นคงไม่กล้ามาบอกต่อ *-*
 

โพสต์โดย : KetySmile KetySmile เมื่อ 14 พ.ย. 2563 16:56:55 น. อ่าน 139 ตอบ 0

facebook