โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

ประวัติผ้าชีฟอง by Kety Smile

ชีฟอง (Chiffon) ชื่อนี้ มีที่มาจากฝรั่งเศส

ผ้าชีฟอง คือผ้าทอ ที่ทอมาจากเส้นใยได้หลายชนิด เช่น ใยไหม ใยสังเคราะห์อย่างพวกโพลีเอสเตอร์ การทอผ้าชีฟอง นิยมทอเป็นกากบาทหรือลักษณะตาข่าย ถือเป็นรูปแบบการทอแบบพื้นฐานที่มีมานาน คุณสมบัติพิเศษของผ้าชีฟองที่เป็นเอกลักษณ์คือ เนื้อเนียน ลื่นผิว มีความเงางามเล็กน้อย ส่วนคำว่าชีฟองหรือ Chiffon นั้น มาจากภาษาฝรั่งเศส หมายถึงผ้า ซึ่งเดิมทีนั้น ผ้าชีฟองในยุคแรกทำจากผ้าไหม ทำให้มีราคาแพงลิ่ว นิยมใช้สำหรับงานแฟชั่นและเสื้อผ้าสำหรับคนในสังคมชั้นสูงเท่านั้น ต่อมาในปี 1938 ผ้าชีฟองไนลอนได้ถูกผลิตขึ้น ตามมาด้วยผ้าชีฟองโพลีเอสเตอร์ในปี 1958 ทำให้คนทั่วไปนำมาใช้ตัดเย็บได้ในวงกว้างและได้รับความนิยมจวบจนถึงปัจจุบัน และวันนี้เราทีมงาน KetySmile จะมาบอกความเป็นมาของผ้าชีฟองแต่ละชนิดเป็นยังไงบ้าง ( KetySmile เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย ชุดเดรสผ้าไทย ชุดเดรสทำงาน เดรสผ้าไทย ชุดเดรสแฟชั่น งานตัดเย็บจากช่างฝีมืออาชีพ)

ketysmile, ชุดเดรสผ้าไทย, ชุดเดรสทำงาน, เดรสผ้าไทย, ชุดเดรสแฟชั่น, ผ้าไทย, ผ้าปาเต๊ะ, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้าย, ผ้าชีฟอง,

บางเบาและเงางาม คุณสมบัติเด่นของผ้าชีฟอง

ความบอบบางของผ้าชีฟองนั้น ทำให้มันดูเงางาม ลอยตัว และมีประกายวิบวับตามธรรมชาติคล้ายกับกระดาษทิชชู่ นอกจากนี้ ยังมีลักษณะโปร่งแสง ให้สัมผัสหยาบผิวเล็กน้อยเนื่องจากเนื้อผ้าจะมีรอยย่นบนผิวเล็กน้อย ซึ่งมาจากขั้นตอนการทอที่สลับเส้นด้ายแบบ S และ Z เนื้อผ้าจะให้สัมผัสคล้ายๆ กับผ้าสแปนเด็กซ์เล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ผ้าชีฟองที่ผสมผ้าไหมจะมีความยืดหยุ่นมากกว่าผ้าชีฟองโพลีเอสเตอร์เนื่องจากผ้าไหมมีความยืดหยุ่นตามธรรมชาติ อีกทั้งจะให้ความแวววาวมากกว่าผ้าชีฟองที่ผสมผ้าฝ้าย

วิธีดูแลผ้าชีฟองให้ใช้งานได้ยาวนาน

สำหรับการดูแลผ้าชีฟองนั้น ขึ้นอยู่กับประเภทของเส้นใยในเนื้อผ้า และข้อมูลต่อไปนี้คือคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีซักผ้าชีฟอง ไม่ว่าจะเป็นเส้นใยสังเคราะห์หรือเส้นใยธรรมชาติ
ผ้าไหมชีฟองจำเป็นต้องซักแห้ง
ผ้าชีฟองโพลีเอสเตอร์และชีฟองผ้าไนลอน ควรใช้มือซักหรือซักด้วยเครื่องซักผ้า ที่ตั้งค่าซักแบบอ่อนโยน

ketysmile, ชุดเดรสผ้าไทย, ชุดเดรสทำงาน, เดรสผ้าไทย, ชุดเดรสแฟชั่น, ผ้าไทย, ผ้าปาเต๊ะ, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้าย, ผ้าชีฟอง,

ใช้น้ำยาซักผ้าเพื่อถนอมเนื้อผ้า แทนการใช้ผงซักฟอก ควรซักด้วยน้ำเย็นและแช่ไว้ประมาณ 30 นาที ไม่ควรแช่ผ้าไว้นานเกินไปเพราะจะทำให้เนื้อผ้าสีซีดจางได้ ไม่ควรบิดผ้าเพราะผ้าชีฟองเสียรูปทรงได้ง่าย การตากผ้าชีฟอง ไม่ควรใช้คลิปหนีบผ้าเพราะทำให้ทิ้งร่องรอยบนเนื้อผ้าได้ง่าย ผ้าชีฟองมีความบางเบาและแห้งง่าย จึงควรตากผ้าไว้ในร่ม และเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรง

ลักษณะผ้าซีฟอง

ชีฟองมีความนิยมมากในวงการแฟชั่น เพราะคุณสมบัติที่บางเบา สามารถออกแบบให้เข้ากับงานตัดเย็บได้หลากหลาย นิยมใช้มาตัดเป็นเสื้อ, ตกแต่งชุดเดรส, ริบบิ้น, ผ้าพันคอ, ชุดชั้นใน อื่น ๆ อีกมากมาย
ฃด้วยลักษณะพื้นผิวที่มีรอยยับเล็กๆ แต่เนื้อผ้าจะเนียนให้ความแข็งแรงมีน้ำหนัก การสวมใส่ชีฟองมักนิยมมีผ้าซับในที่เป็นผ้าทึบซ้อนทับอยู่ มักใช้ในการทำชุดออกงาน ชุดเต้นรำ ผ้าม่าน เพราะมีความโปรงใส่น้ำหนักเบา ทิ้งตัวได้ดี
 
ketysmile, ชุดเดรสผ้าไทย, ชุดเดรสทำงาน, เดรสผ้าไทย, ชุดเดรสแฟชั่น, ผ้าไทย, ผ้าปาเต๊ะ, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้าย,
สำหรับใครที่อ่านบทความนี้แล้ว มีความต้องการที่อยากจะสั่งซื้อชุดเดรสผ้าไหมไทย แอดมินก็ขอแนะนำให้ลองใช้บริการของทางร้าน KetySmile ชุดเดรสผ้าไทย ชุดเดรสทำงาน เดรสผ้าไทย ชุดเดรสแฟชั่น  ผ้าไทย ถ้าสนใจก็อย่าลืม @Line มาที่ @ketysmileshop หรือ https://bit.ly/lineKetysmile นะจ๊ะ แอดมินลองแล้ว ไม่งั้นคงไม่กล้ามาบอกต่อ *-*
 

โพสต์โดย : KetySmile KetySmile เมื่อ 17 พ.ย. 2563 11:49:31 น. อ่าน 138 ตอบ 0

facebook