โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

ประวัติผ้าหมักโคลน by kety smile

ความเป็นมาของผ้าหมักโคลน

ผ้าทอมือเป็นมรดกวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชนเผ่า ใน จ. มุกดาหาร มาตั้งแต่โบราณกาล และเป็นเครื่องบ่งชี้ของความเป็นเอกลัษณ์ ความเจริญงอกงามของอารยธรรมเผ่าต่างๆ ความงดงาม ปราณีตบรรจงความมีเสน่ห์ซึ่งปรากฏบนผ้าพื้นสวย สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจ ความพิถีพิถัน ความมานะอดทน ความมีศิลปะในการทอผ้า ภูมิปัญญากับการย้อมสีจากธรรมชาติและการหมักด้วยโคลนอายุ 100 ปี และวันนี้เราทีมงาน KetySmile จะมาบอกความเป็นมาของผ้าหมักโคลนเป็นยังไงบ้าง ( KetySmile เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย ชุดเดรสผ้าไทย ชุดเดรสทำงาน เดรสผ้าไทย ชุดเดรสแฟชั่น งานตัดเย็บจากช่างฝีมืออาชีพ)

ketysmile, ชุดเดรสผ้าไทย, ชุดเดรสทำงาน, เดรสผ้าไทย, ชุดเดรสแฟชั่น, ผ้าไทย, ผ้าปาเต๊ะ, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้าย, ผ้าฝ้ายหมักโคลน,

ภูมิปัญญา แห่งหัตถกรรมผ้าย้อมสีธรรมชาติ ( ผ้าหมักโคลน)

อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร เป็นกลุ่มแรกและกลุ่มดั้งเดิมที่มีวิธีการใช้เทคนิคนำผ้าไปหมักโคลนก่อนการย้อมสีธรรมชาติ การทอผ้าฝ้ายและผ้าไหมทุกผืนเป็นงานฝีมือ วิธีการย้อมใช้สีธรรมชาติจากเปลือกไม้ชนิดต่างๆ เป็นการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมธรรมชาติให้คงอยู่ตลอดไป

การทำผ้าหมักโคลนเป็นการทำเพื่อให้ได้สีที่สวยงามและจะทำให้สีติดผ้าคงทน สีธรรมชาติที่ได้จากเปลือกไม้หรือแก่นไม้ชนิดต่างๆจะออกสีแตกต่างกันเช่น
- ต้นเข(ต้นกาแล) ใช้เนื้อไม้จะให้สีเหลืองทอง สีเหลืองอ่อน
- ต้นเพกา (ลิ้นฟ้า) ใช้เปลือกแก่นและรากจะได้สีเขียวอ่อน สีเขียวแก่
- ต้นมะม่วง ใช้เปลือก ลำต้นและเนื้อไม้ จะให้สีเขียวและสีเขียวขี้ม้า
- ต้นขนุน ใช้แก่น ให้สีเหลือง สีเหลืองอมเขียว
- ต้นประดู่ ใช้เปลือก ลำต้น ให้สีชมพูอมแดง หรือสีแดงอมน้ำตาล
- ต้นมะกอก ต้นหว้า ให้สีเขียวครีม
    - ต้นค่อ เปลือกแดง ให้สีส้ม
ketysmile, ชุดเดรสผ้าไทย, ชุดเดรสทำงาน, เดรสผ้าไทย, ชุดเดรสแฟชั่น, ผ้าไทย, ผ้าปาเต๊ะ, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้าย, ผ้าฝ้ายหมักโคลน,

การย้อมสีธรรมชาติ

คือการนำเอาวัตถุดิบที่ได้จาก พืช สัตว์ จุรินทรีย์ และแร่ธาตุต่าง ๆ มาย้อมกับเส้นด้ายที่ทอจากฝ้าย แล้วนำมาถักทอเป็นผืนผ้า เพิ่มสีสันและความงามให้กับผืนผ้า อันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน จึงเป็นที่นิยมทั้ง ชาวไทยและชาวต่างประเทศ
ประโยชน์ของการหมักโคลน

ทำให้สีติดทนนาน ปราศจากสารเคมี มีธาตุเหล็กและแมกนีเซียมมีผลให้มีสีเข้มขึ้น การนุ่งห่มจะสามารถขับสารพิษออกจากร่างกายได้ สืบทอดภูมิปัญญาให้มีค่ามากขึ้น

 
ketysmile, ชุดเดรสผ้าไทย, ชุดเดรสทำงาน, เดรสผ้าไทย, ชุดเดรสแฟชั่น, ผ้าไทย, ผ้าปาเต๊ะ, ผ้าไหมมัดหมี่, ผ้าฝ้าย, ผ้าฝ้ายหมักโคลน,
 
สำหรับใครที่อ่านบทความนี้แล้ว มีความต้องการที่อยากจะสั่งซื้อชุดเดรสผ้าไหมไทย แอดมินก็ขอแนะนำให้ลองใช้บริการของทางร้าน KetySmile ชุดเดรสผ้าไทย ชุดเดรสทำงาน เดรสผ้าไทย ชุดเดรสแฟชั่น  ผ้าไทย ถ้าสนใจก็อย่าลืม @Line มาที่ @ketysmileshop หรือ https://bit.ly/lineKetysmile นะจ๊ะ แอดมินลองแล้ว ไม่งั้นคงไม่กล้ามาบอกต่อ *-*

โพสต์โดย : KetySmile KetySmile เมื่อ 18 พ.ย. 2563 11:24:57 น. อ่าน 137 ตอบ 0

facebook