โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

วิธีการป้องกันและรักษา


วิธีการป้องกันและรักษา

การดูแลรักษาแผลให้ดีถือว่าเป็นการป้องกันแผลที่ดีที่สุด วิธีรักษาแผลสด ไม่ว่าแผลจะเกิดจากอะไร ถ้าเราป้องกันและรักษาดีก็จะไม่เกิดปัญหาแผลเป็นตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งขั้นตอนมีอะไรบ้างไปดูกันเลย‍

  1. ทำความสะอาดแผล คือการล้างแผล ควรเปิดน้ำให้ไหลผ่านเบาๆและใช้น้ำเกลือล้างแผลเพราะน้ำเกลือมีความเข้มข้นใกล้เคียงกับน้ำในร่างกายของเราจึงทำให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อของแผล ไม่ควรใช้แอลกอฮอลล์ล้างแผลโดยตรง เพราะแอลกอฮอล์จะทำลายเนื้อเยื่อของแผลทำให้แผลหายช้า แต่สามารถใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อรอบๆได้แผลได้ หลังจากนั้นให้ปิดแผลและไม่ควรแกะหรือเกาแผล เพื่อป้องกันไม่ให้แบททีเรียบนมือโดนแผลหรือเชื้อโรคต่างๆเข้าสู่แผล และลดการอักเสบทำให้แผลหายเร็วขึ้นอีกด้วย

  2. ทานอาหารที่มีประโยชน์ การทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปด้วยก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้แผลเราสมานตัวเร็วยิ่งขึ้น เราควรเลือกทานอาหารที่มีโปรตีนสูงจะช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อช่วยให้เซลล์เชื่อมติดกันได้ง่ายแต่ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ ทานอาหารที่มีวิตามินซีและเอ ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อโปรตีนที่ใช้สร้างผิวหนัง และอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงช่วยให้เม็ดเลือดแดงส่งออกซิเจนไปเลี้ยงบริเวณบาดแผลให้แผลหายเร็วขึ้นนั้นเอง

  3. ทายารักษาแผลเป็น ควรใช้ยารักษาที่สามารถรักษาบริเวณที่บาดเจ็บนั้นให้ชุ่มชื้น ส่งเสริมการสมานตัวเร็วขึ้น ซึ่งเราแนะนำให้ใช้ Stratamed ทันทีเมื่อเกิดบาดแผล หลังจากการทำความสะอาดแผลแล้วตัวยานี้จะแห้งเร็วมีลักษณะเป็นแผ่นฟิล์มบางๆ ช่วยลดการสูญเสียน้ำและช่วยป้องกันแผลจากจากสิ่งแปลกปลอมถือว่าเป็นตัวยาที่มีความสามารถที่ปิดแผลเราไปในตัวได้ด้วยและช่วยทำให้เกิดกระบวนการ re-epithelization กระบวนการเคลื่อนที่ของเซลล์ช่วยให้แผลสมานตัวเร็วขึ้น โดยไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าจะทิ้งลอยแผลเป็นเอาไว้

โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 13 ม.ค. 2564 17:06:20 น. อ่าน 143 ตอบ 0

facebook