โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

สิวชนิดต่างๆและวิธีการรักษา

สิวหัวช้าง (Cystic Acne)

เป็นสิวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและถือเป็นสิวอักเสบชนิดรุนแรง โดยจะเริ่มจากตุ่มเล็กก่อนแล้วจะเริ่มขยายใหญ่ขึ้น เมื่อสัมผัสจะมีอาการเจ็บปวด หัวสิวมักแตก มีหนองเยอะ และมีเลือดไหลออกมาก เกิดจากการอักเสบใต้ผัวหนังอย่างรุนแรงเป็นเวลานาน โดยประกอบไปด้วย เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว น้ำมัน เชื้อแบคทีเรีย มักจะเกิดขึ้นที่ ใบหน้า หน้าอก และแผ่นหลัง แผลเป็นจากสิว


      วิธีรักษา : สิวประเภทนี้ไม่สามารถรักษาได้ด้วยตัวเองเนื่องจากเป็นการอักเสบขั้นรุนแรง เพราะอาจทำให้เชื้อลุกลามมากขึ้นและถ้ารักษาผิดวิธีอาจจะเกิดแผลเป็น หลุมสิว ตามมาได้ การรักษาควรรักษาโดยแพทย์ผิวหนังโดยเฉพาะ

สิวที่หลัง

สิวที่หลังสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน หากเกิดกับผู้หญิงอาจจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันพอสมควร เพราะอาจจะสร้างความไม่มั่นใจต่อการแต่งตัวได้ เพราะอาจจะทำให้ไม่สามารถแต่งตัวได้ตามที่ต้องการ เช่นการใส่เสื้อ เกาะอก หรือ เสื้อเว้าหลัง ที่เน้นการโชว์ความเนียนของแผ่นหลัง ซึ่งอาจจะทำให้คุณผู้หญิงหลายคนเสียความมั่นใจในการแต่งตัวได้


     วิธีการรักษา : สามารถใช้ยาทา หรือ ใช้ ซิลิโคนเจลทาได้ปกติ สำหรับคนที่มีสิวที่หลังไม่เยอะมาก จะใช้วิธีการแต้มเป็นจุดๆ เพื่อให้สิวหายไป และลดรอยแผลเป็นได้ แต่ถ้าหากใครเป็นสิวทั่วทั้งหลังเรื้องรังและรุนแรง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม

สิวผด

การเกิดสิวผดนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากการแพ้อากาศ เพราะเมืองไทยถือเป็นเมืองร้อน ซึ่งอาจจะทำให้ใบหน้าของเราเกิดสิวเป็นผดขึ้นมาได้ ลักษณะของสิวผดจะเป็นตุ่มเล็กๆ ซึ่งอาจมีอาการคันหรือแสบร่วมด้วยได้ สาเหตุหลักๆเกิดจาก การทำความสะอาด และ การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือ มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน


     วิธีการรักษา: สามารถดูแลได้เหมือนการเป็นสิวทั่วไป คือการทำความสะอาดที่เหมาะสม ไม่ควรล้างหน้าให้บ่อยจนเกินไปเพราะจะทำให้ผิวแห้ง และไม่ควรเอามือไปลูบหน้า เพราะอาจจะลูบแรงจนทำให้เกิดการอักเสบขึ้นมาได้ สามารถเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Retinoid หรือการ มาสก์หน้าเพื่อบรรเทาอาการสิวผด

โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 14 ม.ค. 2564 16:10:36 น. อ่าน 138 ตอบ 0

facebook