โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

กินยานอนหลับ อันตรายไหม และ มีผลข้างเคียงอย่างไร

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด สำหรับบุคคลที่ประสบปัญหาการนอนหลับ หลับยาก หลับไม่สนิท ไม่ว่าจะเป็นเพราะความเครียดหรือเหตุผลใด คนส่วนมากได้หันมาใช้ตัวช่วยอย่าง ยานอนหลับ ที่ฤทธิ์ของมันทำให้เราหลับง่ายขึ้น แต่ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นนั้นอาจเป็นภัยร้ายต่อร่างกายของเราในระยะยาวก็ได้ ผลข้างเคียง ยานอนหลับ


ยานอนหลับคือ

ยานอนหลับเป็นตัวช่วยสำหรับผู้ที่มีปัญหาการนอนไม่หลับ จากภาวะต่างๆเช่นความเครียด

ความวิตกกังวล เพื่อรักษาโรคต่างๆ หรือ มีสิ่งเร้ารบกวนการนอนทำให้หลับยาก ยานอนหลับไม่ได้ทำให้หลับอย่างเดียวแต่ยังมีฤทธิ์อย่างอื่นร่วมอยู่ด้วย สำหรับผู้ที่ต้องใช้ยาจึงต้องได้รับใบสั่งจากแพทย์เท่านั้นเนื่องจากมีกฎหมายออกมาครอบคลุมการใช้ยา ยานอนหลับไม่ใช่ยาชนิดใดชนิดหนึ่งแต่เป็นชื่อของกลุ่มยาที่มีผลโดยตรงหรือผลข้างเคียง ทำให้เกิดอาการง่วงและหลับง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นยานอนหลับจึงมีหลายชนิด และออกฤทธิ์ต่างกันออกไป ซึ่งแบ่งได้ออกเป็นกลุ่มต่างๆดังนี้ 


กลุ่ม Barbiturates ยากลุ่มนี้ใช้เมื่อคนไข้มีโรควิตกกังวล นอนไม่หลับ ปวดหัวและลมชัก ผลของยาจะช่วยลดเวลาก่อนนอนหลับทำให้หลับได้ยาวมากขึ้นยานี้ออกฤทธิ์กดการหายใจ จึงห้ามใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคทางเดินหายใจและช่วยเพิ่มการจับของสารสื่อประสาท ปัจจุบันไม่ได้มีการใช้ยากลุ่มนี้เพื่อทำการรักษาแล้วเนื่องจากให้ผลกระทบอย่างมากกับคนไข้ในเวลาตอนตื่นจึงมีการใช้ยาตัวอื่นที่ปลอดภัยกว่าในการรักษา


กลุ่ม Benzodiazepines เป็นยากลุ่มที่แพทย์มีการสั่งจ่ายออกเยอะที่สุด เป็นยานอนหลับที่ออกฤทธิ์โดยตรงต่อสมอง โดยออกฤทธิ์เพิ่มการทำงานของสื่อประสาทชนิดยับยั้งที่เรียกว่า กาบา เมื่อมีสารนี้เพิ่มขึ้นทำให้มีการนอนหลับโดยตรง เป็นยาที่ออกฤทธิ์นานพอสมควรเหมาะสมหรับผู้ที่ตื่นบ่อย ช่วยลดอาการกระวนกระวาย หยุดอาการชัก และช่วยให้เกิดการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีตัวยาที่ใกล้เคียงกันชื่อ Non-benzodiazepines เป็นยาที่ให้ผลคล้ายกัน ช่วยรักษาในผู้ป่วย ที่มีความเครียด ตัวยานี้จะ ผ่อนคลายความกังวล แต่ให้ผลการรักษาที่ดีกว่าในบางกรณี


กลุ่มยา Antihistamine เป็นกลุ่มยาต้านสารฮีสตามีนออกจากตัวรับหรือรีเซ็ปเตอร์สารฮีสตามีนส่วนใหญ่ใช้เป็นยาลดน้ำมูก รักษาอาการภมูิแพ้เช่นแพ้อาหาร เมาเรือ อาการคัดจมูกรวมไปถึงอาการแพ้อากาศ และสามารถรักษาเยื่อจมูกอักเสบจากอาการภมูิแพ้ ดังนั้นการใช้ยาแก้แพ้ระงับประสาทมีผลต่อกลไกการต้านผลของรีเซ็ปเตอร์สารฮีสตามีนในสมอง เลยส่งผลคือทำให้รู้สึกง่วง อาการกระวนกระวายน้องลง 


กลุ่ม Melatonin ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายสามารถผลิตเองได้ ซึ่งสร้างจากต่อมไพเนียล ในช่วงเวลากลางคืนและจะหยุดลงเมื่อมีแสงสว่าง ซึ่งสามารถช่วยปรับเวลาชีวิต ช่วยให้นอนหลับได้ง่าย รักษาอาการช่วงนอนผิดปกติ และภาวะ Jet Lag

โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 14 ม.ค. 2564 18:32:29 น. อ่าน 137 ตอบ 0

facebook