โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

Marco Polo (c.1254 - 1324)

โปโลเป็นนักเดินทางและนักเขียนชาวเวนิสซึ่งเป็นหนึ่งในชาวตะวันตกกลุ่มแรกที่มาเยือนจีน

มาร์โคโปโลเกิดในราวปี 1254 ในครอบครัวพ่อค้าชาวเวนิสที่ร่ำรวยและเป็นสากล พ่อและลุงของโปโลNiccolòและ Maffeo Polo เป็นพ่อค้าอัญมณี ในปี 1260 พวกเขาออกจากเวนิสเพื่อเดินทางไปยังทะเลดำย้ายไปยังเอเชียกลางและเข้าร่วมคณะทูตไปยังศาลของกุบไลข่านผู้ปกครองมองโกลของจีน ข่านขอให้พี่น้องโปโลกลับไปยุโรปและชักชวนให้สมเด็จพระสันตะปาปาส่งนักวิชาการมาอธิบายศาสนาคริสต์ให้เขาฟัง พวกเขากลับมาที่เวนิสในปีค. ศ. 1269

ในปี 1271 พวกเขาออกเดินทางอีกครั้งพร้อมกับมิชชันนารีสองคนและมาร์โกและในปีค. ศ. 1275 ก็มาถึงศาลฤดูร้อนของข่าน อีก 17 ปีที่ Polos อาศัยอยู่ในดินแดนของจักรพรรดิ ไม่ค่อยมีใครรู้จักในช่วงหลายปีนี้ แต่เห็นได้ชัดว่ามาร์โคโปโลได้รับความนิยมจากผู้ปกครองชาวมองโกลและถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจทางการทูตต่างๆซึ่งทำให้เขามีโอกาสได้เห็นหลายส่วนของจีน

ประมาณปีค. ศ. 1292 ชาวโปลอสได้เสนอตัวร่วมกับเจ้าหญิงชาวมองโกลซึ่งจะกลายเป็นมเหสีของอาร์ฮุนข่านในเปอร์เซีย พรรคนี้ล่องเรือจากท่าเรือทางใต้ของจีนผ่านเกาะสุมาตราลังกา (ปัจจุบันคือศรีลังกา) อินเดียตอนใต้และอ่าวเปอร์เซีย หลังจากออกจากเจ้าหญิงในอิหร่านชาวโปลอสได้เดินทางข้ามบกไปยังคอนสแตนติโนเปิลและจากนั้นไปยังเวนิสและกลับบ้านในปีค. ศ. 1295

ในที่สุดชาวโปลอสก็ออกเดินทางไปยุโรปและไปถึงเวนิสในปี 1295 มาร์โกมีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางเรือระหว่างเวนิสและเจนัวและในปีค. ศ. 1298 ก็ถูกจับโดยชาวเจโนส ในคุกเรื่องราวของเขาดึงดูดความสนใจของนักเขียนจากปิซารัสติเชลโลซึ่งเริ่มเขียนลงไปและมักจะประดับประดาพวกเขาในขณะที่เขาไป หนังสือเล่มนี้ได้รับความนิยมอย่างมากและได้รับการแปลเป็นหลายภาษาภายใต้ชื่อเรื่องหลายเล่มรวมถึง 'The Million' และ 'Travels of Marco Polo'

หลังจากที่โปโลได้รับการปล่อยตัวเขาก็กลับไปที่เวนิสซึ่งเขายังคงอยู่ไปตลอดชีวิต เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 มกราคม 1324

โพสต์โดย : cakecarrot cakecarrot เมื่อ 28 มี.ค. 2564 15:26:22 น. อ่าน 140 ตอบ 0

facebook