โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

วัคซีนโควิด 19

หลายๆคนคงเคยได้ยินข่าวหรือข้อมูลของการฉีดวัคซีน Covid-19 สลับชนิดหรือยี่ห้อ บ้างก็มีผลข้างเคียงหรืออาการรุนแรง แต่บางคนกลับไม่เป็นอะไรเลย วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัย ของการฉีดวัคซีนโควิด 19 ต่างชนิดกัน หรือต่างยี่ห้อกัน สามารถฉีดสลับกันได้จริงๆหรือไม่ หรือที่เราคุ้นเคยกันในคำว่า Interchangeable

ในปัจจุบันนี้ขนาดองค์การอนามัยโลกเอง ก็ยังไม่ได้มีคำแนะนำหรือข้อบ่งชี้อย่างเป็นทางการให้ฉีดวัคซีน Covid-19 สลับชนิดกัน และหน่วยงานต่างๆทางด้านสาธารณสุขทั้งองค์กรใหญ่และเล็ก ของแต่ละประเทศเอง สามารถพิจารณาและวิเคราะห์ได้จากผลการศึกษารวมถึงผลวิจัยต่างๆ ซึ่งประเทศไทยของเราเองนั้น ก็ได้มีการศึกษาและคิดวิเคราะห์เรื่องนี้เช่นกัน เพื่อต้องการให้คนไทยได้รับสิ่งที่ดีที่สุด โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ได้ทำการจัดตั้งศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสขึ้นมา เป็นไวรัสวิทยาคลินิก ดูแลและทำงานโดยคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จับมือร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งประเทศไทย หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อไบโอเทค

จากการสำรวจและจากการศึกษาข้อมูลดังกล่าวแล้วพบว่า

การฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 เป็นตัว Sinovac และ การฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นตัว AstraZeneca การทำงานคุ้มครองของวัคซีนคือสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส (Antibody) ให้อยู่ในระดับที่สูงพอที่จะคุ้มกันได้เร็วมากขึ้น โดยจากผลการศึกษาพบกว่าการฉีดผสมวัคซีน 2 ชนิดนี้ สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีมากๆพอใกล้เคียงกับ การฉีดวัคซีนที่เป็นตัว AstraZeneca ทั้ง 2 เข็ม จากการคิดว่าเคราะห์และศึกษาการทำงานของวัคซีนดังกล่าว คาดการณ์ว่าจะมีผลดีต่อการป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์เดลตา และที่ดีไปกว่านั้นคือไม่พบอาการข้างเคียงรุนแรงภายหลังได้รับวัคซีนอีกด้วย

ดังนั้นแล้วจึงสามารถสรุปได้จากผลการศึกษาของ ufa24h ดังกล่าวว่า ให้ฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 1 ด้วยวัคซีน Sinovac และเข็มที่ 2 ด้วยวัคซีน AstraZeneca โดยกำหนดให้มีระยะเวลาการรับวัคซีนของ 2 เข็มนี้ ห่างกันระหว่างเข็มที่ 1 และ 2 อยู่ประมาณ 3 – 4 สัปดาห์ ในปัจจุบันนี้จากการายงานข่าว 24 ชั่วโมง ยังพบว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ยังคงมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย เพราะประเทศไทยยังไม่สามารถควบคุมและยับยั้งสถานการณ์ได้มากเท่าไรนัก และการฉีดวัคซีนเองก็ไม่ได้รับรองได้ 100% ว่าผู้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จะไม่ติดเชื้อไวรัส covid-19 นี้ ทางที่ดีและทางที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับทุกคน คือดูแลรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และลดการสัมผัสสิ่งของร่วมกันควบคู่ไปกับการได้รับการฉีดวัคซีน

โพสต์โดย : Seven Enine Seven Enine เมื่อ 3 ส.ค. 2564 18:08:49 น. อ่าน 140 ตอบ 0

facebook