โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

Money Heist: Korea -Joint Economic Area ใครชอบต้นฉบับก็กลับไปดูของเก่าได้นะครับ

เรื่องย่อ: ในกรณีของการรวมประเทศของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ สกุลเงินเดียวคือ 4 ล้านล้านวอน สิ่งนี้สร้างแผนการปล้นที่กล้าหาญในเขตร่วมมือพิเศษที่โรงกษาปณ์ แผนเดินตามรอย 'ปล้นเงิน' เดิม

“Money Heist” ดั้งเดิมเป็นซีรีส์ภาษาสเปนที่กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลกผ่าน Netflix ออกอากาศตั้งแต่ปี 2560 ถึงตอนสุดท้ายในปี 2564 จำนวน 48 ตอน จาก 5 ซีซั่น นำเสนอแผนที่เหนือกว่า ขัดแย้ง ทับซ้อนกันในเรื่องบท สร้างตัวละครที่ลุ่มลึกและมีเสน่ห์ ความสามารถในการใช้พื้นที่เฉลี่ยทำให้ตัวละครแต่ละตัวเปล่งประกายและน่าจดจำ รวมถึงชิ้นที่คู่ควรกับซีรีส์ที่จำหน่ายทั่วโลกราวกับเป็นความภาคภูมิใจของสเปน

ในปี 2020 เกาหลีใต้ได้เริ่มรีเมคแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปีว่าจะผลิต 12 ตอนสำหรับ Netflix จากซีซันที่หนึ่งของ The Voice (2017) และ Diary of a Psycho (2019-2020) นักเขียนบทหน้าใหม่ Yoo Yong ผู้กำกับ Kim Hong-sun- Jae ซึ่ง ดูเหมาะกับการรีเมคละครเรื่องนี้มาก หลังจากภาพยนตร์แอ็คชั่นระทึกขวัญอาชญากรรม ก็เริ่มปล่อยนักแสดงเต็มรูปแบบตามชื่อตัวละครดั้งเดิม ตัวละครหลักทำให้ผู้ชมตื่นเต้น

ในโตเกียว Jeon Jong-seo เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงซึ่งเกิดขึ้นจากภาพยนตร์เรื่อง "Burning" (2018) ที่ได้รับรางวัลและท่าทางเลือดเย็นของเธอใน "The Phone" (2020) มีเสน่ห์และคาดเดาไม่ได้ เธอเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว และศาสตราจารย์ยู จีแท (ยู จีแท) ที่หลายคนรู้จักจากพล็อตเลือดเย็นของเขาในเรื่อง "Old Boy" (2003) ทำให้เขาเป็นตัวเลือกที่ดี ในขณะที่พัค เบอร์ลินของแฮซูเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีจากซีรีส์ประจำปี "Squid Game" (พ.ศ. 2564) มันทำงานได้ดีในการแสดงด้านมืดและความกดดันจากตัวละคร เรื่องนี้ทำให้เขามีโครงเรื่องของเบอร์ลินที่น่าสนใจ

ฉันต้องบอกว่าโดยส่วนตัวแล้วฉันเป็นแฟนตัวยงของซีรีส์ต้นฉบับ และผมรู้สึกว่าไม่ว่าใครจะรีเมคเรื่องนี้ ทีมงานก็จะมีปัญหากับต้นฉบับเพียงเศษเสี้ยวปีเท่านั้น (ถ้าจากซีซั่น 1 จะเป็นการรีเมคเรื่องประมาณ 5 ปีต่อมา) ผู้ชมส่วนใหญ่ยังคงจำเรื่องราวและรายละเอียดและเคารพเวอร์ชั่นเกาหลีเมื่อดู ต้นฉบับเกือบจะเป็นเนื้อเดียวกันเพียงต้องการปรับแต่งการบรรยายเล็กน้อย แก้ไขพื้นหลังและบริบทของเรื่องราว บางประเด็นก็เรียบร้อย บางประเด็นก็ข้ามไป แต่พล็อตเรื่องถือได้ว่าเป็น "การปล้นเงิน" แบบเดิมๆ ย้ำอีกครั้งว่าเสน่ห์หรือความดึงดูดใจแย่ลงไปอีก จุดเริ่มต้นนั้นสะอาดและรวดเร็วควบคู่ไปกับรูปแบบภาพและ CG ในบางครั้งที่ดูเป็นการ์ตูน และแม้ว่าน้ำเสียงของซีรีส์จะถูกวางในตอนแรก เราก็ไม่รู้สึกว่าจะเกิดขึ้นจริงหากทั้งสองเกาหลีมารวมกันจริงๆ เมื่อคนเกาหลีเงยหน้าขึ้น มีความเป็นจริงและเหตุการณ์ที่เป็นไปได้มากกว่าที่จะจินตนาการ อีกอย่างที่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่กลับกลายเป็นปัญหา นักแสดงหลายคนประนีประนอมในการตีความตัวละครของพวกเขา ในต้นฉบับเรารู้สึกอ่อนไหวง่ายภายใต้ภูมิปัญญาของอาจารย์ แต่ยูจีแทที่ดูแข็งแกร่งกว่าอัลวาโร มอร์เต ดูแข็งแกร่งเกินไป ยิ่งจางเปิดช่องมากเท่าไหร่ เขาก็ยิ่งเล่นน้อยลงเท่านั้น จนกระทั่งเขามองเห็นแต่ด้านที่เจ้าเล่ห์เท่านั้น สิ่งนี้ทำให้เราไม่ค่อยกระตือรือร้นที่จะช่วยเขา นักแสดงที่คิดว่านักแสดงที่เตรียมบทควรปรับรูปลักษณ์ให้เข้ากับตัวเขาถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง หรือดูเหมือนผู้กำกับจะเลือกวิธีการนำเสนอแบบใหม่ที่แย่กว่าเดิมเล็กน้อย ในขณะเดียวกัน Park Hae-soo ก็ยังไม่สามารถดึงดูดเบอร์ลินได้เหมือนที่ Pedro Alonso มี Park Hae-soo ไม่ใช่ปัญหาที่เขาแสดงออกในหลายมิติไม่ได้ แต่ฉันคิดว่าการตีความตัวละครของเขาหรือผู้กำกับจะทำให้เข้าใจผิดเล็กน้อยและทำให้น่าสนใจน้อยลง สมัครบาคาร่า

สำหรับจอน จองซอ นี่อาจเป็นส่วนที่ฉันคิดว่าบทและทิศทางที่ผู้กำกับบอกไม่ชัดเจนนัก เธอกลายเป็นตัวละครในโตเกียวที่ธรรมดามาก ฉันไม่เห็นมิติของความสนุกหรือความตึงเครียดหรือความอ่อนแอเช่นการเกลียดชังหรือตกหลุมรักเธอ รู้สึกโดดเดี่ยวมากกว่า

ดูเหมือนว่าข้อดีของนักแสดงนำทั้งสามคนจะใช้กันมากขึ้น แต่ทีมผู้ผลิตใช้ผิดนิดหน่อย ไม่นับตัวละครอย่างนักสืบซนวูจินที่รับบทโดยคิมยุนจิน มันขาดมิติเมื่อเทียบกับต้นฉบับ ดูเหมือนว่าเธอจะเต็มไปด้วยความรุนแรงจนขาดจุดอ่อนหลักของตัวละคร ฉากคุยกับอาจารย์ก็เหมือนบทสนทนาธรรมดาๆ โดยไม่มีการตีความในเชิงลึก ไม่ต้องพูดถึงว่าซีรีส์ยังไม่มีบทเฉลี่ยที่ดีสำหรับสมาชิกในทีม ชนเผ่าไนโรบี ออสโล และเฮลซิงกิไม่น่าจดจำ แต่ก็ยังพูดยากอยู่ดี เพราะในครึ่งหลังยังมีอีก 6 ตอน ดังนั้นในแง่ของตัวละครและการแสดง ฉันคิดว่านักแสดงและผู้กำกับชาวสเปนมองให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น แม้ว่าเกาหลีใต้จะพัฒนาพล็อตเรื่องก็ตาม มีหลายสิ่งที่น่าผิดหวังที่บทของซีรีส์ขาดความคมชัดใหม่ที่ทำให้พวกเขารู้สึกฉลาด อาจเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่จะยืมความสัมพันธ์ระหว่างความรักและความเกลียดชังระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เพราะการแสดงได้พยายามทำให้การแสดงมีอรรถรสในการสื่อความหมายแบบใหม่โดยใช้ความรู้สึกเหยียดเชื้อชาติระหว่างคนทั้งสองเป็นเรื่องตลกที่ขับเคลื่อนด้วยเรื่องราวซึ่งก็ดี แต่เรื่องตลกหลักคือการแย่งชิงและต่อรอง มันไม่ได้รู้สึกดีหรือไม่ดี และฝ่ายสเปนจะเอาจริงเอาจังกับสถานการณ์ทั้งในและนอกโรงกษาปณ์จนบีบหัวใจ แต่ดูเหมือนว่าเกาหลีใต้จะเพ่งความสนใจไปที่สถานการณ์กดขี่เพียงด้านเดียวในแต่ละครั้ง นอกจากนี้ ไข่มุกยังธรรมดาและไม่ได้เหนือกว่าสิ่งใด นอกจากนี้ สคริปต์สำหรับซีรีส์ยังขาดคำอุปมาอุปไมยมากมายและขาดความรู้สึกของภาษา บ่อยครั้งที่โทนของโตเกียวฉบับภาษาสเปนเป็นบทกวีที่กระตุ้นความคิด ทิ้งความลึกลับไว้และเชิญความสนใจของคุณ บทสนทนากับตัวละครอย่างเบอร์ลินและอาจารย์ทำให้เรารู้สึกมีไหวพริบและมีศิลปะ แต่ที่นี่สิ่งต่าง ๆ เริ่มค่อนข้างแบน แยกความแตกต่างจากคนธรรมดาไม่ได้ มุมที่หากินที่เพิ่มมาในต้นฉบับไม่น่าจะดีไปกว่านี้แล้ว สุจริตทีมเขียนบทคิดว่างานนี้ยาก แต่ถ้ามองในอีกแง่หนึ่ง หากคุณกำลังจะสร้างทัวร์นาเมนต์ที่มีแฟนๆ จำนวนมากขึ้นมาใหม่ แล้วไล่ตามเขา หากคุณมีเวลาเตรียมตัวก็ควรพัฒนาให้ดีขึ้น มันทำให้ฉันคิดว่าซีรีย์แบบนี้ที่เลือกรีเมคดัดแปลงหรือตีความใหม่ไม่ได้ดีมาก อาจไม่เหมาะกับผู้ที่อ่านต้นฉบับ บอกตรงๆ ว่าการดูซีรีส์เรื่องนี้ทั้งหมดเป็นการเสียเวลาเปล่า หรือจะสนุกกว่าถ้าจะย้อนเวลากลับไปดูต้นฉบับใหม่อีกครั้ง (หลังจากดูเกาหลีแล้วเรากลับไปดูสเปนภาคแรกอีกครั้งซึ่งสนุกกว่าจริงๆ) แต่นั่นเป็นเพียงความรู้สึกที่ได้เป็นแฟนตัวยงของต้นฉบับ ไม่ใช่ว่าซีรีส์จะแย่จนคุณไม่ควรดู แต่อย่างใดเพราะมันนำเสนอไปในทิศทางที่ต่างไปจากเดิม แต่โดยส่วนตัวแล้วฉันคิดว่าสคริปต์ประเภทนี้ใช้ทิศทางที่เลือกโดยหนังสือต้นฉบับซึ่งมีความสมเหตุสมผลและดูน่าสนใจมากกว่า สำหรับใครที่ชอบดูละครเกาหลี ดูก่อน ต้นฉบับ คุณอาจจะชอบรสชาติที่น่าสนใจและกลิ่นที่คุ้นเคยของการแสดงเกาหลี มีฉากแอ็คชั่นที่น่าตื่นเต้น ละครความสัมพันธ์ที่มีประโยชน์อาจให้คะแนนได้ดีกว่า อาจจะเป็น 7 หรือ 8 ใน 10 ตอนนี้รอแค่ครึ่งหลังของซีรีส์ อะไรจะน่าตื่นเต้นไปกว่านี้? ลับเบื้องหลังอำนาจของเกาหลีเหนือและใต้ให้เรื่องราวน่าสนใจยิ่งขึ้น คงจะดีมากหากมีการแทรกแซงสถานการณ์ที่รุนแรงจากฝ่ายเกาหลีเหนือ


โพสต์โดย : superisus superisus เมื่อ 26 มิ.ย. 2565 15:55:15 น. อ่าน 143 ตอบ 0

facebook
close advertisement