โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

ตามตำราดูลักษณะวัวชน

เดี๋ยวนี้ปรับปรุงต้นแบบไปไกลเปลี่ยนเป็นไฮไลต์เพื่อการท่องเที่ยวประจำเมืองไปแล้ว

ข่าววัวชน เป็น ลักษณะโคที่สำคัญมี ๓ อย่าง เช่น ๑. สีหรือประเภท ๒. เขา ๓. ขวัญ พูดอีกนัยหนึ่ง สีหรือประเภทมี ๓ อย่าง ได้แก่ วัวอุสุภราช (ยานพาหนะพระอิศวร สีแดงโคนิล (สีดำแล้วก็วัวบิณฑ์น้ำข้าว (สีขาวนวลอันนับว่าเป็นสีหลักโดยธรรมดา สีอื่นๆเป็นลูกผสม ยกตัวอย่างเช่น สีน้ำตาล สีโหนด (สีลูกตาลโตนดสุกสีขาว สีขาวชี (สีขาวใสสีลูกลางสาด สีดุกด้าง สีลาย สีนิลเพชร อื่นๆอีกมากมาย ก็ล้วนแยกออกไปจากสีแม่หรือสีหลัก
โคชนต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้ ๑. ลำตัวดก คร่อมอกใหญ่ ๒. ตอนขาสั้นล่ำสั้น ๓. ต้นขาใหญ่แข็งแรง ปลายเขาแหลมโค้ง (ลอม) ๔. มีโหนกสูงใหญ่รูปก้อนเส้า ๕. คอสั้น ใจกว้างเรียกคอหมู ๖. เหนียงคอยาน ๗. โคนหางใหญ่ ปลายเล็กเรียว หางเป็นพู่งาม ๘. กีบตีนติด เล็บใหญ่ เรียกเล็บพรก (กะลา) ๙. ใบหูเล็ก มีขนหูมากมาย ฯลฯ หรือโคที่มีลักษณะโดยประมาณดังที่อันธพาลโคชนถูกใจบอกว่า หู ตาเล็ก หางตก หัวเกลื่อนกลาด แพทย์ดก ขนคิ้วดก หน้าสั้น เขาใหญ่ ลูกไข่ช้อนไปด้านหน้า” ยิ่งกว่านั้นยังมีคติความศรัทธาเกี่ยวกับโคกล่าวไว้อีกว่า ตีนด่าง หางดก หนอกพิงผ้า หน้าใบโพธิ์” นับว่าเป็นโคที่มีลักษณะดีงาม เป็นมงคล ผู้ใดกันเลี้ยงไว้จะเป็นคนมั่งมีร่ำรวยสมบัติพัสถาน ฯลฯ แม้กระนั้นคุณลักษณะฐานรากที่สำคัญของโคชนที่ดีเป็น ๑. ใจมาก ๒. ทางชน ๓. ความสมบูรณ์

วิธีเลี้ยงวัวชน

กีฬาชนโคนิยมกันมากมายทางนครศรีธรรมราช จังหวัดพัทลุง และก็จังหวัดสงขลา จังหวัดใกล้เคียงก็มีทั่วๆไป โคชนที่มีชื่อในสมัยก่อน อย่างเช่น วัวโหนด วัวจำปี (พุทธศักราช๒๔๗๗ – ๒๔๗๘) วัวฮัง (พุทธศักราช๒๕๐๒) เป็นโค อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช อ้ายขาวคุณลุง โคบ้านทุ่งคุณลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดจังหวัดสงขลา อื่นๆอีกมากมาย โด่งป่าทั่วภาคใต้
เทศกาลสารทเดือนสิบ ที่นครศรีธรรมราช สนามบ้านวนแหล ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จะเป็นการรวมกันโคชนครั้งใหญ่รายปี มีโคจากทั่วภาคใต้มาชนกันตลอด ๑๐ วันละ ๒ รอบ เป็นอันมาก มีการพนันติดปลายเขาด้วยราคาแพงต่อคู่ แต่ว่าคนพื้นถิ่นจะถือคติไม่เล่นพนันชนโคในกลุ่มญาติพี่น้องเด็ดขาด
อนึ่งอดีตในเทศกาลวันสงกรานต์ว่างจากปลูกข้าว มีการจัดเอาควายเปลี่ยว (มิได้ตอนมาชนกัน เป็นกีฬาที่เบิกบานเป็นที่ชื่นชอบกันมากมายที่ อำเภอเมือง จังหวัดจังหวัดชุมพร อำเภอท่าชนะ อำเภอไชยา อำเภอเกาะสมุย จังหวัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศเพื่อนบ้านที่ยึดทำการเกษตรเป็นหลักมักมีกิจกรรมลักษณะซึ่งคล้ายกัน อย่างเช่น เวียดนามมีจารีตชนควายจัดแข่งกันใหญ่มโหฬาร ควายตัวที่ชนชนะกลับจะต้องถูกเลือกสรรเอาไปบูชายันต์ จังหวัดชลบุรีก็มีจารีตแข่งขันควายเป็น นำควายมาวิ่งแข่งว่าตัวไหนจะวิ่งเร็วกว่ากัน เพราะเหตุว่าเป็นสัตว์ที่นิยมใช้ไถนากันมาก

โพสต์โดย : jkp1990 jkp1990 เมื่อ 26 ก.ค. 2565 13:31:25 น. อ่าน 139 ตอบ 0

facebook