โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

นักวิจัยด้านจิตวิทยาให้มุมมองใหม่เกี่ยวกับวิธีที่ทารกเชื่อมโยงชื่อกับวัตถุ ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับการพัฒนาภาษา

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักวิจัยใช้การบันทึกเวลารับประทานอาหารด้วยภาพและเสียงเป็นเวลา 67 ชั่วโมงของทารก 14 คน อายุตั้งแต่ 7 ถึง 11 เดือน โดยสุ่มตัวอย่างความสม่ำเสมอทางสถิติของปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันของทารกกับผู้คนและวัตถุต่างๆ ข้อมูลเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดข้อมูลที่ใหญ่กว่ามากที่เรียกว่า Home View Project ซึ่งห้องทดลองของ Smith ติดตั้งกล้องส่องศีรษะให้กับื ทารก เพื่อให้ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลสามารถบันทึกกิจกรรมประจำวันหลายชั่วโมงในบ้านของพวกเขาได้ Smith กล่าวว่า "เมื่อนักวิทยาศาสตร์คิดถึงวิธีการที่ทารกสามารถเรียนรู้คำศัพท์ได้ พวกเขามักจะเน้นไปที่กลไกการรู้คิดภายใน" Smith กล่าว "ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับชื่อและวัตถุที่เกิดขึ้นร่วมกันนี้ไม่ผิด แต่ถ้าคุณมองสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ของทารกให้กว้างขึ้น คุณจะเห็นงานการเรียนรู้ของพวกเขา - และกลไกที่การเรียนรู้นี้อาจเกิดขึ้น - แตกต่างกัน เราจำเป็นต้อง ศึกษาโครงสร้างของสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เหล่านี้ ไม่ใช่แค่กลไกการรู้คิดภายในเท่านั้น เพราะนั่นจะบอกเราเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็นต้องมีเพื่อให้เด็กเรียนรู้ภาษา" ความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้จะช่วยให้นักวิจัยและแพทย์สามารถพัฒนาวิธีการช่วยเหลือสำหรับเด็กที่ถูกมองว่าเป็น "คนพูดช้า" ซึ่งเผยให้เห็นวิธีที่สภาพแวดล้อมสามารถเสริมเพื่อช่วยเด็กที่เรียนรู้ภาษาได้ช้ากว่าเพื่อน มุมมองที่กว้างขึ้นของการเรียนรู้ชื่อวัตถุนี้สอดคล้องกับระบบหน่วยความจำที่ทำงานในนีโอคอร์เท็กซ์ของสมองซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าทำงานได้ตั้งแต่ยังเป็นทารก และสร้างการแทนหน่วยความจำในช่วงเวลาที่ยาวนาน Smith กล่าว เธอเสริมว่าเมื่อความทรงจำที่ดีถูกเปิดใช้งานอีกครั้งโดยข้อมูลใหม่ ข้อมูลใหม่จะถูกรวมเข้ากับหน่วยความจำที่มีอยู่อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น การได้ยินคำว่า "ตาราง" เพียงครั้งเดียวจะสมเหตุสมผลเมื่อได้ยินในบริบทของความทรงจำที่มองเห็นได้ของตาราง "ช่วงเวลาแห่งประสบการณ์" ทั้งสองนี้ - และการทำงานของระบบความจำ neocortical - ที่นักวิจัยยืนยันว่าทารกทำการเชื่อมโยงระหว่างคำและวัตถุเป็นครั้งแรก Clerkin กล่าวว่า "แนวคิดก็คือในช่วงเวลาที่ยาวนาน ร่องรอยของความทรงจำสำหรับวัตถุที่มองเห็นจะถูกสร้างขึ้นอย่างช้าๆ ใน neocortex "เมื่อมีการพูดคำใดคำหนึ่งในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง และการติดตามความทรงจำก็เปิดใช้งานอีกครั้งในเวลาใกล้เคียงกับชื่อ กลไกนี้ช่วยให้ทารกสามารถเชื่อมต่อได้อย่างรวดเร็ว" นักวิจัยกล่าวว่างานของพวกเขายังมีนัยสำคัญสำหรับนักวิจัยด้านการเรียนรู้ของเครื่องที่กำลังออกแบบและสร้างปัญญาประดิษฐ์เพื่อจำแนกประเภทวัตถุ งานดังกล่าวซึ่งมุ่งเน้นไปที่วิธีการสอนชื่อหมวดหมู่นั้นต้องการการฝึกอบรมจำนวนมากสำหรับระบบการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อเข้าใกล้การจดจำวัตถุของมนุษย์ นัยของวิถีทางของทารกในการศึกษานี้ชี้ให้เห็นถึงแนวทางใหม่ในการเรียนรู้ของเครื่อง ซึ่งการฝึกอบรมมีโครงสร้างคล้ายกับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติมากขึ้น และหมวดหมู่วัตถุจะเรียนรู้ก่อนโดยไม่มีป้ายกำกับ หลังจากนั้นจึงจะเชื่อมโยงกับป้ายกำกับ

โพสต์โดย : ppp ppp เมื่อ 21 ก.พ. 2566 16:05:54 น. อ่าน 145 ตอบ 0

facebook