โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

ผู้บริโภคคิดว่าผลิตภัณฑ์อาหารบรรจุหีบห่อที่ติดฉลากด้วยคำเหล่านั้นดีต่อสุขภาพมากกว่าที่เป็นจริง

การศึกษาตรวจสอบระดับที่ผู้บริโภคเชื่อมโยงคำศัพท์ทาง การตลาด เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหารกับสุขภาพที่ดี พบว่าผู้บริโภคมักจะมองว่าผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคำสละสลวยเกี่ยวกับสุขภาพนั้นดีต่อสุขภาพมากกว่าผลิตภัณฑ์ที่ไม่มี การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าแผงข้อมูลโภชนาการที่พิมพ์บนบรรจุภัณฑ์อาหารตามที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาแทบไม่สามารถต่อต้านการตลาดคำนิยมนั้นได้ "คำต่างๆ เช่น สารอินทรีย์ สารต้านอนุมูลอิสระ ธรรมชาติ และปราศจากกลูเตนบ่งบอกถึงประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ" นอร์ธอัพกล่าว "เมื่อผู้คนหยุดคิดเกี่ยวกับมัน ไม่มีอะไรที่ดีต่อสุขภาพเกี่ยวกับ Antioxidant Cherry 7-Up - ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยน้ำเชื่อมฟรุกโตสหรือน้ำตาลสูง แต่ชื่อของมันทำให้คุณรู้ว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพบางอย่าง ไม่ดีต่อสุขภาพเลย” การศึกษายังพิจารณาถึงจิตวิทยา "การเตรียมการ" ที่อยู่เบื้องหลังคำต่างๆ เพื่ออธิบายว่าทำไมคำบางคำกระตุ้นให้ผู้บริโภคกำหนดประโยชน์ต่อสุขภาพให้กับผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ "ตัวอย่างเช่น ถ้าฉันให้คำว่า 'หมอ' แก่คุณ ไม่เพียงแต่ 'หมอ' เท่านั้นที่จะเข้าถึงได้ในความคิดของคุณ แต่ตอนนี้สิ่งอื่นๆ ทั้งหมดนี้จะสามารถเข้าถึงได้ในความคิดของคุณ 'พยาบาล' 'หูฟังของแพทย์' ฯลฯ "นอร์ธอัพกล่าว "จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคำเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้ คำเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะมีอิทธิพลหรือมีอคติต่อกรอบความคิดของคุณ และวิธีที่คุณประเมินบางสิ่ง" แนวคิดที่ถูกกระตุ้นนี้พร้อมที่จะมีอิทธิพลต่อความคิดและพฤติกรรมในภายหลัง โดยมักไม่มีความตระหนักอย่างชัดเจนถึงอิทธิพลนี้ ซึ่งเรียกว่า priming effect นอร์ธอัพกล่าว

โพสต์โดย : ppp ppp เมื่อ 8 มี.ค. 2566 12:14:00 น. อ่าน 145 ตอบ 0

facebook