โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

เดิมทีจ้านเจียงเคยเป็นท่าเรือประมงขนาดเล็กในพื้นที่ซึ่งปกครองโดยเมืองเหลยโจว

เดิมทีจ้านเจียงเคยเป็นท่าเรือประมงขนาดเล็กในพื้นที่ซึ่งปกครองโดยเมืองเหลยโจว (ไห่คัง) ซึ่งอยู่ห่างจากทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 35 กม. และครั้งหนึ่งเคยเป็นรังของโจรสลัดที่ฉาวโฉ่ ท่าเรือแห่งนี้เริ่มมีชื่อเสียงเป็นครั้งแรกเมื่อฝรั่งเศสเข้ายึดครองในปี พ.ศ. 2441 ในปี พ.ศ. 2442 ชาวจีนถูกบังคับให้ฝรั่งเศสเช่าท่าเรือเป็นเวลา 99 ปี เกาะใหญ่สองเกาะที่อยู่ใกล้เคียง และพื้นที่ชายฝั่งทะเลรวม 325 ตารางไมล์ (842 ตร.กม.) การปกครองอยู่ภายใต้อินโดจีนฝรั่งเศส จากนั้นจึงเปิดเป็นท่าเรือเสรีและเปลี่ยนชื่อเป็น Fort Bayard อย่างไรก็ตามท่าเรือไม่ได้พัฒนาในขณะที่ฝั่งทะเลไม่รุ่งเรือง; แทนที่ฝรั่งเศสจะเข้าถึงเขตอิทธิพลของตนในจีนตอนใต้โดยทางรถไฟไปยังฮานอยซึ่งปัจจุบันคือตอนเหนือของเวียดนาม จ้านเจียงถูกยึดครองโดยญี่ปุ่นในช่วงต้นปี พ.ศ. 2486 และกลับสู่การควบคุมของจีนในปี พ.ศ. 2488หลังการก่อตั้ง ช่องแคบฉงโจว สาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2492 จ้านเจียงได้พัฒนาความสำคัญใหม่ ในปี พ.ศ. 2498 มีการสร้างทางรถไฟเชื่อมไปยัง Litang ในมณฑลกว่างซี ซึ่งเชื่อมต่อกับระบบรถไฟหูหนาน-กวางสี ตั้งแต่นั้นมา จ้านเจียงได้พัฒนาเป็นท่าเรือสมัยใหม่ที่สำคัญที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีน โดยสามารถบรรทุกเรือได้มากถึง 50,000 ตัน ในปี 1984 จ้านเจียงถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในเมือง "เปิด" ของจีน ซึ่งรัฐบาลกลางเชิญชวนการลงทุนจากต่างประเทศ สิ่งนี้กระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมของเมืองต่อไป มีอู่ต่อเรือและงานวิศวกรรม รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และโรงงานสิ่งทอ และโรงกลั่นน้ำตาล โรงสีแป้งและข้าว และงานเคมี ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ทางรถไฟสายใหม่ได้เสร็จสมบูรณ์ โดยเชื่อมระหว่าง Zhanjiang กับกวางโจว (กวางตุ้ง) ซึ่งเป็นมณฑลเมืองหลวง. ต่อมาสายดังกล่าวได้ขยายไปถึงไห่อันซึ่งอยู่ทางใต้สุดของคาบสมุทรเหลยโจว ซึ่งรถไฟสามารถขนส่งโดยเรือข้ามฟากข้ามช่องแคบไหหลำไปยังไหโข่ว โผล่. (ประมาณปี 2545) เมือง 719,681; (2550 est.) agglom. ในเมือง, 1,590,000.

โพสต์โดย : น้อนง่วง น้อนง่วง เมื่อ 30 มิ.ย. 2566 15:49:00 น. อ่าน 134 ตอบ 0

facebook